Báo cáo tình hình cải cách hành chính 6 tháng đầu năm

800×600

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác cải
cách hành chính

06
tháng đầu năm 2016

Thực
hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2016 của Sở Tài nguyên và Môi
trường
, Chi cục Bảo
vệ môi trường báo cáo công tác cải cách hành chính (CCHC) 06 tháng đầu
năm 2016 với các nội dung như sau:

I. Kết quả thực hiện công tác cải
cách hành chính:

1.
Cải
cách thể chế:

– Rà soát văn bản QPPL về môi trường:

Đến nay, đang tiếp tục thực hiện
kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ được
giao năm 2016 theo Kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, văn
bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2016.

2.
Cải
cách thủ tục hành chính

– Cơ bản hoàn thành việc xây dựng lại quy trình, thủ tục
và biểu mẫu ISO 9001:2008
về công tác thẩm định và phê duyệt báo
cáo đánh giá tác động môi trường, kiểm tra xác nhận các công trình bảo
vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, phê duyệt Đề án bảo
vệ môi trường, nhập khẩu phế liệu để đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp
giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008;

– Đã thực hiện niêm yết thủ tục hành chính (tạm thời) theo quy
định của Luật Bảo vệ môi trường 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2015) và các
văn bản hướng dẫn thi hành (trong khi chờ UBND thành phố ban hành Quyết
định công bố thủ tục hành chính theo Luật Bảo vệ môi trường 2014);

– Thường xuyên ghi nhận những ý kiến đóng góp của
công dân tại thùng thư góp ý, giải quyết kịp thời những vướng mắc
của công dân liên quan đến thủ tục hành chính.

– Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả công tác cải cách
hành chính, Chi cục
đã thực
hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra để phát hiện những vướng mắc, thiếu sót
trong quá trình thực hiện để kịp thời sửa chữa, khắc phục, phấn đấu hoàn hành
kế hoạch đã đề ra.

Về công khai thủ tục hành chính

Chi cục tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và trả
kết quả tại bộ phận một cửa tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Trong khi
chờ UBND thành phố ban hành Quyết định công bố
thủ tục hành chính theo Luật
Bảo vệ môi trường 2014, Chi cục vẫn đảm bảo tạm thời niêm yết các
thủ tục hành chính theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014 (có hiệu
lực từ ngày 01/01/2015). Việc niêm yết được thực hiện đầy đủ, rõ ràng,
với vị trí thuận lợi tại trụ sở làm việc; niêm yết trên Trang thông
tin điện tử của cơ quan. Các thủ tục bao gồm:

+ Thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi
trường.

+ Thủ tục xác nhận hoàn thành báo cáo đánh
giá tác động môi trường.

+ Thủ tục phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường
chi tiết, đơn giản.

+ Thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện
nhập khẩu phế liệu.
(Theo em nên ban hành lại Kế hoạch mới, do nội dung
bản KH cũ không còn phù hợp, trước đây, Chi cục chỉ có 1 thủ tục hành chính là
thu phí bảo vệ môi trường, nhưng sau khi sát nhập thì số lượng thủ tục hành
chính đã tăng lên, hoạt động của Tổ Văn minh công sở nêu trong Kế hoạch cũ cũng
không còn, … Nếu dựa theo bản kế hoạch cũ thì em không thể viết phần kết quả
triển khai thực hiện kế hoạch được)

3. Tổ chức bộ máy:

Tổng
số công chức, viên chức và người lao động thuộc Chi cục là: 76 người,
trong đó biên chế là 71 người, 05 người là nhân viên hợp đồng theo Nghị
định 68.

4. Xây dựng và nâng cao đội ngũ công chức,
viên chức:

4.1. Xác định vị trí việc làm và cơ cấu công
chức, viên chức:

– Chi cục đã tiến hành rà soát, tổ chức, sắp xếp
lại, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy. Thường xuyên đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ, sự phối hợp của các phòng, trung tâm trực thuộc trong
thực hiện công việc; sắp xếp, bố trí công chức, viên chức đúng với trình độ
chuyên môn được đào tạo, phân công rõ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường
tính chuyên nghiệp hóa của đội ngủ công chức, viên chức; thực hiện tốt công tác
đánh giá phân loại công chức viên chức hàng năm.

4.2. Thực hiện các quy định về quản lý cán
bộ, công chức, viên chức:

+ Công
tác quản lý công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định
hiện hành. Việc sử dụng, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng và các chế độ
chính sách khác đối với công chức, viên chức được Chi cục thực hiện đúng quy
trình, đầy đủ, kịp thời;

+ Việc bố trí, sử dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định;

+ Chi
cục đã ban hành các Quyết định về nâng bậc lương theo định kỳ cho công chức,
viên chức. Thực hiện các thủ tục về nghĩ thai sản hưởng chế độ bảo
hiểm xã hội cho công chức viên chức nữ của cơ quan;

+ Về
điều động, luân chuyển: luân chuyển công chức cấp lãnh đạo quản lý:
05 trường hợp.

4.3.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:

– Việc xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CC-VC luôn được lãnh đạo Chi cục
quan tâm. Trong thời gian qua, công
tác đào tạo bồi dưỡng CC-VC đã được chú trọng, tập trung nguồn kinh
phí dành cho CC-VC học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ
chuyên môn, nhờ vậy chất lượng đội ngũ CC-VC ngày càng được nâng cao
cả về trình độ, kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm công tác…

+ Về bồi dưỡng lý luận chính trị:

ü Hệ cử
nhân vừa học vừa làm: 02 người;

ü Hệ
trung cấp LLCT-HC: 10 người.

+ Bồi dưỡng kiến thức QLNN:

ü Chuyên
viên chính: 10 người;

ü Chuyên
viên: 09 người;

ü Kế
toán viên: 01 người.

+ Ngoại ngữ (Tiếng Anh):

ü Trình
độ A2: 01 người.

+ Bồi dưỡng nghiệp vụ khác:

ü Nghiệp
vụ đấu thầu: 05 người.

5. Cải cách tài chính công:

– Chi cục
Bảo vệ môi trường thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP, trong đó Trung tâm quan trắc và phân tích Môi trường trực
thuộc Chi cục thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số
43/2006/NĐ-CP.

– Chi cục
Bảo vệ môi trường đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-CCBVMT-KHTH ngày
01/03/2016 về ban hành quy chế chi tiêu nội bộ năm 2016. Quy chế đã
được Lãnh đạo Chi cục, Chi ủy, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Chấp
hành Đoàn Thanh niên thông qua, trong đó quy định cụ thể tiêu chuẩn,
định mức chi cho công tác quản lý, hành chính. Quy chế được công khai
tại đơn vị, phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên phổ biến
sâu rộng trong công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc.

– Quy chế chi
tiêu nội bộ được gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát chi tiêu
của đơn vị.

– Thực hiện tốt các quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tiết kiệm kinh phí nên đã
tăng thêm một phần thu nhập cho công chức, viên chức.

– Ngoài ra, Chi cục cũng đã xây dựng Dự toán
chi cho các công việc nghiệp vụ chuyên môn trình Sở Tài nguyên và Môi
trường phê duyệt, xác định cụ thể về khối lượng và chất lượng, sản
phẩm cụ thể từng loại công việc.

6. Hiện đại hóa hành chính:

6.1 Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan:

– Hiện
nay, Chi cục đang ứng dụng phần mềm phục vụ công tác thu phí bảo vệ môi
trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn thành phố, phần
mềm kế toán Imas phiên bản 9.0.1.5; đã triển khai áp dụng phần mềm
quản lý văn bản thống nhất chung toàn Sở ngành vào công tác văn thư
lưu trữ tại Chi cục;

– Xây
dựng phương án nâng cấp phần mềm thu phí nhằm phục vụ cho việc kê
khai qua mạng cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể;

– Đã
triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất chung toàn
Sở ngành vào công tác văn thư lưu trữ tại Chi cục;

– Tỷ lệ
cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc chiếm khoảng 85%.
Lãnh đạo Chi cục thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức
sử dụng hệ thống thư điện tử thành phố trong việc giao dịch với các
cơ quan, ban ngành thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ.

6.2 Về áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành
chính:

– Cơ bản hoàn thành việc xây dựng lại quy trình, thủ tục
và biểu mẫu ISO 9001:2008
về công tác thẩm định và phê duyệt báo
cáo đánh giá tác động môi trường, kiểm tra xác nhận các công trình bảo
vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, phê duyệt Đề án bảo
vệ môi trường, nhập khẩu phế liệu để đề nghị cơ quan thẩm quyền cấp
giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008;

– Đã thực hiện niêm yết thủ tục hành chính (tạm thời)
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2015) và
các văn bản hướng dẫn thi hành (trong khi chờ UBND thành phố ban hành
Quyết định công bố thủ tục hành chính theo Luật Bảo vệ môi trường
2014).

7. Công tác
chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

Tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Chi cục Bảo
vệ môi trường đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2016. Trên
cơ sở đó, chỉ đạo
các phòng ban đơn vị trực thuộc tiếp
tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, bám sát các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, cụ thể hóa thành kế
hoạch thực hiện của từng phòng ban đơn vị;

– Chỉ đạo thực hiện tốt việc tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn
vị công lập;

– Công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tố cáo cũng được chú trọng chỉ
đạo thực hiện;

– Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ theo chức năng, nhiệm
vụ và quyền hạn được giao;

– Thực hiện công khai minh bạch các hoạt động công vụ, công khai các chuẩn
mực, các quy định hành chính của cơ quan hành.

II. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải
cách hành chính tại đơn vị:

Việc niêm yết thủ tục hành chính hiện nay chỉ là tạm
thời (theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014 có hiệu lực từ ngày
01/01/2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành), Chi cục đang chờ UBND thành
phố ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính theo Luật Bảo vệ
môi trường 2014 để chính thức ban hành và đề nghị cơ quan thẩm quyền
cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

III. Phương hướng nhiệm vụ
cải cách hành chính trong thời gian tới

– Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Kế hoạch cải cách hành chính của Chi
cục trong năm 2016;

– Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách
hành chính;

– Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện kiểm soát
chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch thủ tục hành chính;

– Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn để phân công
nhiệm vụ cụ thể rõ ràng cho từng công chức, viên chức để có cơ sở
kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao;

– Hiện đại hóa công tác hành chính, tin học hóa quản lý hành
chính, hiện đại hóa công sở, đổi mới lề lối phương thức làm việc;
đảm bảo công tác thống kê, báo cáo định kỳ;

– Thực hiện có hiệu quả các quy định của Chính phủ về tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP;
Nghị định số 43/2006/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập.

Trên đây là kết quả thực
hiện cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ 6
tháng cuối năm 2016 của Chi cục Bảo vệ môi trường./.

Normal
0

false
false
false

EN-US
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”,”serif”;}