Thông cáo báo chí ngày Môi trường thế giới 05/6/2013

Normal
0

false
false
false

EN-US
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC MÍT TINH HƯỞNG ỨNG

NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI NĂM 2013

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-qformat:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”,”serif”;}

 

Vào lúc 6 giờ 30 phút,  sáng Chủ nhật – ngày 02 tháng 6 năm 2013, trước Chung cư Resco (chung cư 481 – 481 bến Ba Đình, phường 9, quận 8), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân quận 8 tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013. Buổi Lễ sẽ có sự tham dự của các đại biểu là Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Thành Ủy, Ủy ban nhân dân TP.HCM, đại diện các Sở ngành đoàn thể của TP, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng Lãnh đạo Quận Ủy, Ủy ban nhân dân, các phòng ban, đoàn thể của quận 8 và hơn 800 người dân địa phương, tình nguyện viên vì môi trường cùng tham gia.

Sau Mít tinh, các đại biểu, tình nguyện viên và người dân địa phương sẽ cùng tham gia những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 như trồng cây xanh, tổng vệ sinh thu dọn rác, khơi thông dòng chảy rạch Ụ Cây, tổ chức xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường chính của quận, đạp xe và phát tờ rơi tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người nội trợ và tiểu thương chợ Ba Đình về chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2013… đồng thời tại 16 phường của quận 8 và trên toàn địa bàn thành phố cũng tổ chức tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới và ra quân tổng vệ sinh khu dân cư. Các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao ý thức và vai trò của cộng đồng tại địa phương trong hoạt động cải thiện môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực đang sinh sống, thực hiện tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm, thân thiện môi trường. 

Ngày Môi trường thế giới là một sự kiện quốc tế thường niên về môi trường do Đại Hội đồng Liên hợp quốc sáng lập vào năm 1972 và được nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng. Năm nay, Liên hiệp quốc chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới 2013 là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” (Think.Eat.Save). Đây cũng chính là chủ đề của chiến dịch mới mà UNEP và FAO cùng nhiều đối tác khác khởi động từ đầu năm để chống lại sự lãng phí thực phẩm.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), mỗi năm, khoảng một phần ba lượng lương thực, thực phẩm toàn cầu bị lãng phí (tương đương 1,3 tỷ tấn), tình trạng lãng phí này xảy ra nhiều nhất ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Trong khi đó, toàn thế giới hiện có gần 1 tỉ người đang ở tình trạng đói khát và khoảng 7.000 trẻ em tử vong mỗi ngày do bị suy dinh dưỡng vì thiếu ăn (theo kết quả thống kê của tổ chức từ thiện Cartias tại Hội nghị quốc tế về nạn đói tổ chức vào tháng 6/2012). Những tính toán của FAO cho thấy, gần một tỉ người đang đói trên thế giới có thể thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng chỉ cần nhờ vào 1/4 lượng thực phẩm đang bị lãng phí ở Mỹ và châu Âu.

Thực phẩm mất mát và lãng phí không chỉ là lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như các yếu tố đầu vào trogn quá trình chế biến lương thực như đất, nước, năng lượng, lao động…; lãng phí chi phí đầu tư cho sản xuất và tiền của người tiêu dùng mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến mỗi trường như góp phần làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên, gây biến đổi khí hậu; ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, gây mất cân bằng sinh thái…

Thông qua chiến dịch này, UNEP và FAO khuyến nghị người tiêu dùng có thể tham gia nỗ lực giảm tình trạng lãng phí thực phẩm trên toàn cầu và giúp thế giới “định hình một tương lai ổn định hơn,” đơn giản bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn, liệt kê danh sách những thứ cần mua trước khi mua sắm, tránh mua theo cảm hứng và cảnh giác trước những “chiêu quảng cáo tiếp thị” để ngăn chặn tình trạng mua thực phẩm nhiều hơn mức cần thiết, hướng đến một phong cách tiêu dùng thân thiện với môi trường, bền vững cho tương lai.

 

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
Phan Thị Như Quỳnh
Phòng Thông tin Truyền thông môi trường – Chi cục Bảo vệ Môi trường TP.HCM
Tel: (08) 38 279669 – 13/15, Fax: (08) 38 224551, Mobile: 0918 659 056
E-mail: ptnquynh1206@gmail.com
(Tài liệu ngày Môi trường thế giới)